Được hình thành và phát triển hoàn thiện vào thế kỷ 17, kiểu thiết kế kiến trúc chùa “Nội công, ngoại quốc” cho đến ngày nay đã trở thành một kiểu thức căn bản nhất của các ngôi chùa Việt ở Bắc Bộ.

Cho đến nay, mô hình mặt bằng chùanày vẫn là mô hình được ưa chuộng bởi nó tạo nên những khoảng không gian đóng mở liên hoàn trong kiến trúc. Nghiên cứu mô hình này cũng là cách thức chúng ta hướng đến việc bảo tồn, trùng tu, phục dựng hoặc xây mới các không gian kiến trúc có tính hoài cổ cho các ngôi chùa hiện đại ngày nay.

Đặc Điểm Của Thiết Kế Kiến Trúc Chùa Nội Công Ngoại Quốc

Thiết Kế Kiến Trúc Chùa Nội Công Ngoại Quốc
Thiết Kế Kiến Trúc Chùa Nội Công Ngoại Quốc

Bố cục hình chữ Công (工): Đây là đặc điểm nổi bật nhất của kiến trúc chùa nội công ngoại quốc. Bố cục này tạo nên sự cân đối, hài hòa và uy nghiêm cho ngôi chùa.

Hai dãy nhà hành lang: Hai dãy nhà hành lang thường được sử dụng để thờ các vị Phật, Bồ Tát hay các vị tổ trong Phật giáo.

Nhà tiền đường: Nhà tiền đường là nơi để các Phật tử đến lễ bái và cầu nguyện.

Nhà thiêu hương: Nhà thiêu hương là nơi để các Phật tử thắp hương cầu nguyện.

Nhà hậu đường: Nhà hậu đường thường được sử dụng để làm nơi thờ Phật, nơi ở của các nhà sư hoặc các công trình phụ trợ khác.

Nhà thượng điện: Nhà thượng điện là nơi để thờ Phật, thường được đặt ở vị trí cao nhất của ngôi chùa.

3 loại theo kết cấu và qui mô của Thiết Kế Kiến Trúc Chùa Nội Công Ngoại Quốc

Thiết kế kiến trúc chùa Nội công ngoại quốc cơ bản /thông thường

Với các ngôi chùa Nội công ngoại quốc thông thường, kết cấu của ngôi chùa cơ bản như được mô tả ở trên gồm nóc mái: Tiền đường, Thiêu hương, Thượng điện là chữ Công, dãy hành lang cùng nhà tổ, tăng phía sau tạo thành đường bao chữ Quốc khép kín. Riêng  kết cấu chữ Công là sự kết hợp hài hòa giữa Tiền đường và Thượng điện thông qua tòa Thiêu hương. Hai gian giữa của Thượng điện và Tiền đường được nối liền bằng tòa Thiêu hương, tạo thành nét ngang trước và sau của chữ Công. Nét dọc ở giữa chữ Công được tạo bởi chính tòa Thiêu hương. Nhìn từ trên xuống, hệ mái bao che bên ngoài với đỉnh mái nhọn sẽ tạo thành hình chữ Công hoàn chỉnh.

Chùa Gáo Giồng - Đồng Tháp
Chùa Gáo Giồng – Đồng Tháp

Thiết kế kiến trúc chùa Nội công ngoại quốc phức hợp

Thiết kế kiến trúc chùa nội công ngoại quốc phức hợp là một dạng thiết kế  kiến trúc được phát triển từ Chùa nội công ngoại quốc thông thường và phổ biến trong các ngôi chùa lớn tại Việt Nam. Trải qua nhiều giai đoạn lịch sử, những ngôi chùa được xây dựng, trùng tu, tôn tạo và mang trong mình nhiều lớp niên đại khác nhau, tạo nên giá trị văn hóa và kiến trúc đặc biệt. Đặc trưng của mô hình chùa nội công ngoại quốc phức hợp là bổ sung thêm các thành phần kiến trúc khác vào không gian khép kín được tạo ra bởi dãy hành lang, nhà tổ và nhà tăng. Bố cục này tạo nên sự cân đối, hài hòa và uy nghiêm cho ngôi chùa.

Thiết kế kiến trúc chùa nội công ngoại quốc giản lược

Bên cạnh sự phát triển đa dạng của mô hình thiết kế kiến trúc chùa Nội công ngoại quốc phức hợp, kiến trúc chùa Việt Nam ở Bắc Bộ còn ghi dấu ấn bởi sự linh hoạt với mô hình Nội công ngoại quốc giản lược/ rút gọn. Loại hình này xuất hiện như một giải pháp phù hợp cho những địa thế không gian hạn chế, nhưng vẫn đáp ứng đầy đủ các yếu tố kiến trúc và tâm linh cho một ngôi chùa. Khác với sự bề thế và hoành tráng của các ngôi chùa nội công ngoại quốc phức hợp, Chùa nội công ngoại quốc giản lược/ rút gọn thể hiện sự tinh tế trong việc tối ưu hóa không gian. Các thành phần kiến trúc cơ bản như Tiền đường, Thượng điện, nhà Tổ, nhà Tăng được bố trí gọn gàng, hài hòa trong khuôn viên chùa.

Dịch vụ thiết kế kế chùa của Công Ty Kiến Trúc Xây Dựng AVA

Với đội ngũ kiến trúc sư giàu kinh nghiệm và tâm huyết , AVACO cung cấp dịch vục thiết kế kiến trúc Chùa trọn gói bao gồm:

– Khảo sát hiện trạng: Nghiên cứu kỹ lưỡng kiến trúc, cảnh quan, phong thuỷ vị trí xây dựng.

– Lập bản vẽ thiết kế: Thiết kế chi tiết các hạng mục kiến trúc, đảm bảo hài hòa với tổng thể và đáp ứng nhu cầu sử dụng.

– Làm mô hình 3D: Tạo mô hình 3D trực quan giúp khách hàng dễ dàng hình dung và điều chỉnh thiết kế theo ý muốn.

Thi công và giám sát thi công: Hỗ trợ thi công và giám sát thi công để đảm bảo chất lượng công trình theo đúng thiết kế.

Bảo Hành: Bảo hành công trình lên đến 10 năm kể từ ngày bàn giao.AVACO cam kết mang đến dịch vụ thiết kế chùa chuyên nghiệp, uy tín với chất lượng hàng đầu. Đảm bảo tính thẩm mỹ, an toàn và phù hợp với tổng thể kiến trúc. Sử dụng vật liệu cao cấp, thi công chuẩn mực, đảm bảo độ bền đẹp cho công trình.

Mọi yêu cầu tư vấn và thiết kế Chùa và xây dựng Chùa vui lòng liên hệ:
Công ty TNHH Kiến trúc xây dựng AVA
Website: https://thietkechuathap.com.vn/
Email: avaco.com.vn@gmail.com
Hotline: 0909 111 586 (KTS. Lê văn Đạt)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

  • Giờ làm việc08:00-17:30 ▪︎ CN: Nghỉ

  • Tư vấn & Báo giá0909 111 586avaco.com.vn@gmail.com